Rối loạn cảm xúc theo mùa

    Tâm lý học đường - Dự án “Xây dựng hệ Miễn dịch Trầm cảm để sống hạnh phúc hơn”.

     Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm kéo dài trong một mùa, thường là những tháng mùa đông và biến mất vào những tháng còn lại của năm.


    Khi thời gian ban ngày bắt đầu giảm và bên ngoài trời lạnh hơn, nhiều người có thể thấy mình có các triệu chứng giống như trầm cảm. Có một số triệu chứng diễn ra chỉ chợp nhoáng. Thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng tới tâm lý của các bậc cha mẹ khi những đứa trẻ  của họ dễ bị ốm hơn. Cảm giác thờ ơ, trầm buồn gia tăng cũng không phải là hiếm vào một ngày mùa đông ảm đạm.  Tuy nhiên, đối với một số người, những triệu chứng này có thể khá nghiêm trọng.

     

    Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Cóc CócKể Kể phòng tuván tâmlg Rối loạn cảm xúC theo mùa (SAD) Triệu chứng: Mệt mỏi. Tâm trạng buồn bã lan tỏa. toa Mất hứng thú. Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều Thèm ăn, ăn nhiều tinh bột và đồ“ ngọt. Tăng cân. Cảm giác vô vọng hoặc tuyệt vọng. Có ý định tự tử. Diễn ra ít nhất hai mùa'


    Rối loạn cảm xúc theo mùa, còn được gọi là SAD, không chỉ là trạng thái trầm buồn vào mùa đông (Winter blues).  Đây là một loại trầm cảm kéo dài trong một mùa, thường là những tháng mùa đông, và biến mất vào những tháng còn lại của năm.  Các triệu chứng của SAD cũng giống như các triệu chứng của bệnh trầm cảm.  Chúng có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và thường gây trở ngại cho các mối quan hệ cá nhân. 


    Nếu tình trạng trầm buồn vào mùa đông của bạn trầm trọng và đã 𝗱𝗶𝗲̂̃𝗻 𝗿𝗮 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗶́𝘁 𝗻𝗵𝗮̂́𝘁 𝗵𝗮𝗶 𝗺𝘂̀𝗮 đ𝗼̂𝗻𝗴, bạn có thể mắc phải trường hợp SAD.


    🩺 MỘT SỐ MẸO ỨNG PHÓ VỚI RỐI LOẠN CẢM XÚC THEO MÙA


    🌤 𝐓𝐫𝐚̉𝐢 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐜𝐚̀𝐧𝐠 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐚́𝐧𝐡 𝐬𝐚́𝐧𝐠 𝐛𝐚𝐧 𝐧𝐠𝐚̀𝐲 𝐜𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐨̂́𝐭.  Việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một phần nguyên nhân gây ra SAD và tắm nắng càng nhiều càng tốt, có thể làm giảm các triệu chứng của bạn.  Ngồi bên cửa sổ hoặc ra ngoài đi dạo vào ban ngày.  Bạn thậm chí có thể tham gia một môn thể thao mùa đông để đưa bạn ra ngoài và giúp bạn di chuyển.


    🥦 𝐀̆𝐧 𝐮𝐨̂́𝐧𝐠 𝐥𝐚̀𝐧𝐡 𝐦𝐚̣𝐧𝐡. Thực phẩm lành mạnh, hạn chế thừa calo, nhiều đường và chất béo.  Hãy sáng tạo và tìm kiếm các công thức nấu ăn  ít calo và dễ chuẩn bị.  Thay vì ăn bánh ngọt và bánh quy, hãy thử làm món tráng miệng từ trái cây theo mùa như táo và lê.


    👨‍👩‍👧‍👦 𝐃𝐚̀𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐠𝐢𝐚𝐧 𝐜𝐡𝐨 𝐛𝐚̣𝐧 𝐛𝐞̀ 𝐯𝐚̀ 𝐠𝐢𝐚 đ𝐢̀𝐧𝐡 𝐜𝐮̉𝐚 𝐛𝐚̣𝐧.  Dành thời gian cho bạn bè và gia đình là một cách tuyệt vời để nâng cao tinh thần của bạn.  Những cái ôm với người thân hoặc thú cưng của bạn;  thăm bạn bè của bạn trong khi uống một tách trà nóng hoặc chơi game board với gia đình của bạn.  Bạn bè và gia đình có thể thoải mái trò chuyện về mùa ảnh hưởng đến bạn như thế nào.  Hãy dành thời gian để nói với họ về SAD để họ có thể hiểu rõ hơn về vấn đề của bạn.


    🏃 𝐓𝐢𝐞̂́𝐩 𝐭𝐮̣𝐜 𝐡𝐨𝐚̣𝐭 đ𝐨̣̂𝐧𝐠.  Đừng nhốt mình trong nhà suốt mùa đông.  Hãy ra ngoài và tận hưởng mọi thứ xung quanh bạn trong thời điểm này.  Bạn có thể làm tình nguyện viên, tham gia một câu lạc bộ địa phương, hoặc đi dạo  với những người thân yêu của bạn để bắt đầu.  Ngoài ra, nếu bạn biết mình trải qua SAD năm này qua năm khác, hãy chủ động lên kế hoạch trước mùa đông để duy trì hoạt động và gắn kết với những người khác.  Nghiên cứu cho thấy tập thể dục và lên lịch cho các hoạt động dễ chịu có thể là những cách hiệu quả để giảm tác động của SAD.


    🧑‍⚕️ 𝐓𝐢̀𝐦 𝐤𝐢𝐞̂́𝐦 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐫𝐨̛̣ 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩.  Nếu bạn tiếp tục vật lộn với cảm giác trầm cảm, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như nhà tâm lý học.  Một nhà tâm lý học có thể giúp xác định xem ai đó có mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa hay không và cách tốt nhất để điều trị nó.  Nghiên cứu cho thấy liệu pháp tâm lý, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức, là một phương pháp điều trị hiệu quả cho SAD và có thể có nhiều lợi ích lâu dài hơn so với liệu pháp ánh sáng — sử dụng đèn sáng nhân tạo hàng ngày — hoặc thuốc chống trầm cảm.


    Phòng Tư vấn Tâm lý ĐH FPT Hà Nội - Cóc Kể
    💓"You share - We care"💓
    _BẢO MẬT🍀 CHẤT LƯỢNG🍀TÔN TRỌNG_
    Đặt lịch hỗ trợ, tư vấn trực tiếp 1 - 1 với chuyên gia tâm lý qua:
    - Cách 1: Điền theo link: https://goo.gl/moYEFR
    - Cách 2: Đặt lịch tư vấn qua Mail: tuvansinhvien@fpt.edu.vn
    - Cách 3: Đến trực tiếp phòng Cóc Kể - 310R nhà Alpha
    - Cách 4: Nhắn tin qua page:
    https://www.facebook.com/tuvantamlyFPT/


    Cóc Kể - Nơi bạn luôn được chào đón, lắng nghe và chia sẻ mọi khó khăn của cuộc sống, đặc biệt các vấn đề liên quan đến cuộc sống học đường, Tâm lý, kỹ năng...

     

    Sio Đặng (Đại học FPT Hà Nội)

    Tin tức Liên quan