Những sản phẩm Quái Kiệt của SV FPT
Không chỉ dừng lại ở việc: làm tốt một đồ án, chinh phục thành công kỳ 9 - Khoá luận tốt nghiệp, sinh viên ngành Thiết kế Đồ hoạ - Đại học FPT còn gây ấn tượng mạnh với cộng đồng bằng những sản phẩm chất lừ.
Đó là những thước phim khoa học viễn tưởng có 1-0-2, những ấn phẩm nhận diện thương hiệu độc đáo, những bộ phim hoạt hình 2D - 3D có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Trăn trở về một đồ án ấn tượng và có tính ứng dụng cao, nhóm sinh viên Vũ Xuân Hoà, Võ Hoàng Tỷ và Trần Bảo My - Ngành Thiết kế Đồ hoạ - Đại học FPT Hồ Chí Minh đã cùng nhau chọn đề tài Ô nhiễm không khí và trình bày dưới dạng phim ngắn 3D.

Second Chance là bộ phim khoa học viễn tưởng nói về thế giới tương lai, trong một viễn cảnh tận thế. 2 nhà khoa học Neils và Melisa đã thực hiện thí nghiệm tạo ra 2 đứa bé nhân tạo, họ sẽ cũng nhau bay ra ngoài vũ trụ để chờ đợi trái đất tự phục hồi và sau đó sẽ trở về để xây dựng lại văn minh nhân loại. Nhưng những tai nạn bất ngờ đã xảy ra...
Đây là câu chuyện kể về hậu quả do sai lầm lần thứ nhất của con người, nếu chúng ta làm tốt ở lần đầu tiên chúng ta sẽ không cần đến cơ hội thứ hai. Bộ phim mở ra viễn cảnh tận thế nhưng tràn ngập hi vọng về một cơ hội mới cho con người. Qua đó, khuyên mọi người rằng, hãy chung tay để bảo vệ môi trường, chúng ta đang có ngay bây giờ, con người sẽ chẳng cần đến cơ hội thứ hai.
Theo bạn Võ Hoàng Tỷ: “Nói đến giải pháp kỹ thuật, pipeline và workflow tương đối tối ưu và theo sát được chuẩn của ngành công nghiệp 3D CGI/VFX. Bên cạnh nắm bắt các kỹ năng chuyên sâu và hiểu biết các phần mềm tiêu chuẩn để đạt chất lượng cao về mặt đồ họa 3D, chúng mình đã có thể xử lý những yêu cầu phức tạp trong thời gian ngắn hạn với kinh phí thấp khi tiếp cận và áp dụng được các nền tảng open source, quy trình procedural, trí tuệ nhân tạo. Điều đó đã giúp chúng mình xây dựng được bối cảnh, môi trường thiên nhiên, nhân vật, đồ vật realistic trong phim”.

Chung niềm đam mê về 3D, Nguyễn Quang Uy – Trần Tấn Minh Duy - sinh viên ngành Thiết kế Đồ hoạ - Đại học FPT đã lên kế hoạch sẽ làm một phim ngắn về đề tài khoa học viễn tưởng, câu chuyện xoay quanh 3 nhân vật là Paimon, Oma và Ami. Mục tiêu của đồ án là thoát khỏi giới hạn “tình người” trong các tác phẩm phim hoặc game làm về robot, mà tập trung vào câu truyện của riêng robot, những trí thông minh nhân tạo sẽ ứng xử ra sao nếu rơi vào hoàn cảnh không được lập trình trước.
Chia sẻ sâu hơn, Kiệt cho biết đồ án tốt nghiệp của nhóm - “Guilt-line” là trải nghiệm công nghệ VR lấy chất liệu từ một câu chuyện có thật kể về một bạn nam sinh về nghiện game online, hành hung khiến bạn học của mình phải nhập viện. Sau đó, chính nam sinh này lại là nạn nhân của việc “cyberbullying” khi bị cư dân mạng “ném đá” nặng nề. Điều đó dẫn đến việc nam sinh dần bị trầm cảm, ám ảnh và không thể đối mặt với xã hội được nữa. Cuối cùng, nam sinh này chọn cách tự vẫn, kết thúc mạng sống của mình.
.jpg)
Nhóm sử dụng phương tiện chuyển tải khá đặc biệt về mặt hình thức và kỹ thuật của sản phẩm. Theo đó, đồ án đề tài vấn nạn anh hùng bàn phím và sự hệ lụy của nó của Guilt-line team được thực hiện dưới hình thức VR (Virtual Reality) hay còn gọi là Thực tế ảo. Điều này chắc hẳn đem lại sự khác biệt cho đồ án của nhóm so với các phim ngắn 2D hay 3D trên thị trường đồ họa của nước ta hiện nay.
Source: Đại học FPT Hồ Chí Minh