Những cuốn sách thay đổi cuộc đời - Tại sao với Bắt đầu câu hỏi tại sao?

    Nếu chẳng ai hỏi tại sao?

    Có thể là hình ảnh về ngoài trời và văn bản

     -Thì có lẽ giờ chúng ta đã không có iPhone xịn xịn để xài.
    -Không có ô-tô hay máy bay để đi lại.
    -Không có bài diễn văn “I have a dream” nổi tiếng của Martin Luther King.
    -Và dĩ nhiên là cũng sẽ không có cuốn sách này để chúng ta có thể đọc, nhỉ.


    Bắt đầu câu hỏi tại sao?


    Henry Ford đã từng nói: “Nếu tôi hỏi mọi người muốn gì, họ chỉ nói họ muốn một chiếc xe ngựa chạy nhanh hơn mà thôi”.
    Nếu Henry Ford không tự hỏi: “Tại sao xe ngựa cứ phải có ngựa mới chạy được?” Thì đã không có sự xuất hiện của 4 bánh xe và 1 động cơ. Hay nói cách khác là đã không có bất kỳ một chiếc ô-tô nào được ra đời.


    TẠI SAO?


    Đầu tiên là một ví dụ từ Apple. Tác giả rất khoái lấy Apple ra làm ví dụ. Vì theo ông, Apple là doanh nghiệp áp dụng nguyên tắc lý do tại sao hiệu quả nhất từ trước đến giờ.


    Khi đưa ra một thông điệp, Apple chọn đưa ra lý do TẠI SAO, thay vì đưa ra họ có thể làm được CÁI GÌ.


    Đây là khi họ đưa ra thông điệp họ làm được cái gì:

    “Chúng tôi tạo ra những chiếc máy tính tuyệt vời. Chúng được thiết kế bắt mắt, thân thiện và dễ dàng sử dụng. Bạn muốn mua một chiếc chứ?”


    Đây là một mẫu quảng cáo xoàng, mà bất kỳ nhãn hàng nào đều có thể đưa ra được. Và tất nhiên, giữa một thế giới tiêu dùng đầy rẫy sự lựa chọn như vậy. Nó không thể nào gây ấn tượng mạnh được.


    Quay về Việt Nam, các bạn có thể thấy những mẫu quảng cáo kiểu này nhan nhãn khắp tivi, youtube.


    Một trong những ví dụ điển hình:
    Hai chị em dắt tay nhau đi chơi. Xoẹtttt, ngạc nhiên chưaaa. Trắng gì mà sáng thế.
    Vì đã có thai, í lộn, Tide. Tide giúp tẩy trắng hơn gấp 5 lần bột giặt thông thường, blah blah
    Hoặc đơn giản hơn, là màn spam tivi lúc 1g45 khuya mỗi khi có đá banh.


    Kangaroo. Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam! Kangaroo. Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam! Kanga


    Bắt đầu câu hỏi tại sao?
    Nghe quảng cáo xong không muốn mua hàng mà chỉ muốn phang tivi.


    Quay lại với Apple, đó là khi họ truyền thông điệp ra thế giới với CÁI GÌ. Nhưng nếu họ truyền thông điệp lý do TẠI SAO họ làm, thì sẽ như vầy:

    Trong mọi thứ chúng tôi làm, chúng tôi tin tưởng vào khả năng thay đổi thực trạng. Chúng tôi tin vào cách tư duy khác biệt.
    Chúng tôi thay đổi thực trạng bằng cách tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, đơn giản và dễ dàng sử dụng.


    Và chúng tôi đã tạo ra chiếc máy tính tuyệt vời. Bạn muốn mua một chiếc chứ?

    Và thực tế chiến dịch này đã thành công vang dội. Đi kèm với nó là một đoạn quảng cáo cho chiếc máy Mcintosh đã trở nên thuyền thoại của Apple. Đoạn quảng cáo có tên “1984”, được phát hành vào 22/01/1984.


    THẾ NÀO VÀ CÁI GÌ?
    Khi lý do tại sao làm đã được xác định rõ ràng, giờ chúng ta cần trả lời câu hỏi: Làm thế nào để hiện thực hóa được lý do “vĩ đại” đó.


    Theo Simon Sinek, nhà lãnh đạo (người chuyên dẫn dắt, thổi hồn vào doanh nghiệp) là người bắt đầu với lý do tại sao, làm vì lý do tại sao.
    Ví dụ Bill Gates được cho là người ngại giao tiếp xã hội, ngượng ngùng và hay xấu hổ. Nhưng khi ông nói, mọi người lắng nghe một cách chăm chú và đầy hồi hộp theo từng lời nói của ông.


    Bill Gates dẫn dắt lý do tại sao, còn Steve Ballmer biết cách làm thế nào.
    Steve Jobs dẫn dắt lý do tại sao, còn Steve Wozniack biết cách làm thế nào.
    Walt Disney dẫn dắt lý do tại sao, còn Roy Disney (anh ổng) biết cách làm thế nào.
    Martin Luther King dẫn dắt lý do tại sao, còn Raph Abernathy (cố vấn, trợ lý cho King) biết cách làm thế nào.


    Tuýp người TẠI SAO và tuýp người THẾ NÀO luôn xuất hiện cùng một cặp. Do đó, từ giờ bạn nào mà muốn khởi nghiệp thì phải kiếm partner đi cái đã.


    Nếu mình rất rành rọt cách làm như thế nào, thì phải có người luôn thắp lên lý do tại sao chúng ta lại làm. Đó là kiểu người THẾ NÀO, cần người TẠI SAO.


    NIỀM TIN IS THE BEST
    Câu nói giá trị nhất phần này là: “Do business with people who believe what you believe”.
    Ví dụ như Southwest Airline. Ở Việt Nam mình thì cái tên này có vẻ nghe lạ, nhưng đây là hãng máy bay giá rẻ đầu tiên trên thế giới. Và cực kỳ nổi tiếng. 


    THÀNH CÔNG, RỒI CŨNG SẼ THẤT BẠI
    Đương nhiên, cuộc sống của chúng ta là biểu đồ hình SIN. Lúc lên, lúc xuống. Các doanh nghiệp cũng vậy. Có thành công vang dội như Apple thì cũng có ngày đi xuống (khi Jobs bị sa thải). Hay Microsoft cũng có thời điểm đánh mất bản sắc khi Steve Ballmer lên nắm quyền.


    Cuốn này nói 1 trong những lý do thất bại là do việc chuyển giao giữa các thời kỳ với nhau.


    ĐỌC XONG RỒI, GIỜ LÀ LÚC ÁP DỤNG THỰC TẾ!
    Nãy giờ đọc có vẻ cũng hơi rối não. Nhưng quan trọng nhất vẫn là: đọc xong cuốn này, bạn đưa được gì vào trong cuộc sống thực tế của mình.


    Đọc đến đây, chắc có bạn sẽ giơ tay phát biểu: “Nãy giờ thấy toàn nói ví dụ các công ty không hà, em chưa mở công ty nên chắc chưa áp dụng được liền đâuuuu”


    Bắt đầu câu hỏi tại sao?
    Thực ra cũng đâu cần áp dụng gì ghê gớm lắm đâu. Chỉ cần áp dụng mấy việc nhỏ nhỏ, thường ngày trước mà thôi.
    Và thực sự những câu chuyện mà tác giả kể trong sách làm mình có niềm tin ghê gớm với CÂU HỎI TẠI SAO. 


    Nhưng sau khi đọc quyển này xong, câu hỏi tại sao càng trở nên quan trọng hơn. Và nó đáng để góp mặt trong mọi thứ bạn làm hằng ngày. Để làm việc hiệu quả hơn và sống có mục đích rõ ràng hơn, hạnh phúc hơn.

    Phương Anh (CTSV ĐH FPT)

    Tin tức Liên quan