Những cái ôm chữa lành tổn thương

    Nếu đã theo dõi bộ phim Hàn Quốc ““Điên thì có sao” (It’s Okay to not Okay), có lẽ bạn đã từng thấy kỹ thuật ôm kiểu bướm (Butterfly Hug). Đây là kỹ thuật thư giãn có thể sử dụng ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Tưởng tượng bạn là một chú bướm và hai tay là đôi cánh. Khi hai tay ôm lấy hai bả vai của chính mình, ta như thể đang vỗ về, an ủi bản thân trong những lúc cảm thấy quá khó khăn

    Dự án "Xây dựng hệ Miễn dịch Trầm cảm - Tâm lý học đường"

    Việc tự ôm lấy bản thân có thể khiến bạn cảm thấy hơi kỳ quặc lúc đầu, dẫu vậy nó đem lại những lợi ích thực sự.

     

    Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và trong nhà

      

    ☘ Giảm đau
    Điều này có thể được lý giải đó là hormone oxytocin đã được giải phóng khi ta chạm vào nhẹ nhàng, nó có thể đóng một vai trò trong việc giảm đau. Giải phóng oxytocin có thể giúp giảm đau trực tiếp. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hormone này cũng có thể giúp giảm nhạy cảm với cơn đau một cách gián tiếp bằng cách giảm cảm giác lo lắng và sợ hãi.

     

    Có thể là hình ảnh về 1 người, trẻ em và trong nhà


    ☘ Giúp bạn cảm thấy an toàn và yên tâm
    Ta không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của sự kết nối giữa người với người,  và sự hỗ trợ xã hội mang lại rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn, khi ai đó mà bạn quan tâm vòng tay qua ôm bạn, bạn có thể cảm thấy được an ủi và bớt cô đơn hơn.
    Tự ôm mình có thể tái tạo những cảm giác thoải mái và an toàn này. Hãy coi đó như một kiểu chờ đợi cho đến khi bạn có thể ôm người khác một lần nữa.

     

    Có thể là hình ảnh về 1 người và trong nhà

     

    ☘ Cải thiện tâm trạng
    Những cái ôm mình giúp thúc đẩy sự thư giãn vì nó làm giảm mức độ cortisol (hormone căng thẳng) trong cơ thể của bạn. Chắc chắn, một cái ôm sẽ không giải quyết được hoàn toàn vấn đề của bạn, nhưng nó có thể giúp bạn giải tỏa phần nào căng thẳng và áp lực.
    Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy cơ thể gầy gò, cáu kỉnh hoặc kiệt sức, dành thời gian cho một cái ôm thật lâu có thể giúp nâng cao tinh thần và giúp tâm trạng của bạn tươi sáng hơn.

     

    Có thể là hình ảnh về 2 người và trong nhà


    ☘ Tăng lòng trắc ẩn với bản thân
    Lòng trắc ẩn có thể làm giảm mức cortisol và cải thiện sức khỏe tổng thể. Và một cách để thúc đẩy lòng từ bi của bản thân? Bạn đoán thử xem: Hãy ôm lấy bản thân.
    Theo tiến sĩ, nhà nghiên cứu về lòng trắc ẩn hàng đầu Kristin Neff, ôm, vuốt ve và an ủi cơ thể của bạn làm tăng cảm giác yêu thương và dịu dàng đối với bản thân.
    Thực hành trắc ẩn với bản thân giúp bạn dễ dàng chấp nhận con người của mình và tự xoa dịu bản thân sau khó khăn hoặc sai lầm. Bằng cách tăng cường sự chấp nhận và lòng tự trọng trong tâm trí, lòng từ bi cũng có thể cải thiện cái nhìn chung của bạn về cuộc sống.

     

    Có thể là hình ảnh về 1 người và trong nhà


    Trong Workshop “Xây dựng hệ miễn dịch trầm cảm”, các bạn sinh viên đã có trải nghiệm ôm lấy chính mình. Không chỉ vậy, những cái ôm không chỉ dành cho bản thân, các bạn sinh viên cũng đã dành cho nhau những cái ôm cánh bướm để cùng an ủi, động viên nhau. Đó chính là những cái ôm có khả năng chữa lành ❤

     Có thể là hình ảnh về trẻ em, đang đứng và trong nhà

     

    Nguồn tham khảo: 
    https://www.healthline.com/health/hugging-self#benefits


    ❤Các bạn học sinh cấp 3 và sinh viên FPT trên mọi miền Đất nước cần được tư vấn, hãy tham gia Dự án Cộng đồng “Cùng xây dựng hệ miễn dịch TRẦM CẢM” của Đại học FPT Toàn quốc, dự án là ý tưởng của Phòng Phát triển Thương hiệu ĐH FPT & Chuyên gia Tâm lý học đường ĐH FPT mong muốn thực hiện.
    💌: tuvansinhvien@fpt.edu.vn 
    📲Hotline: 0376383509 Phòng Tư vấn Tâm lý ĐH FPT

     

    Trọng Nhân ( Phòng Tư vấn Tâm lý ĐH FPT )

    Tin tức Liên quan