[Người truyền lửa] Giảng viên Phan Bảo Châu và dấu ấn hội họa đầy cá tính
Đến với ngành Thiết kế đồ họa (Digital Art & Design) một cách tình cờ nhưng giảng viên Phan Bảo Châu đã có nhiều dấu ấn đặc biệt thông qua các dự án triển lãm sắp đặt "Ego - Bản ngã và Đô thị", "ASAP - Cái chết trong không khí", Simia De Chorus '19...

10 năm theo đuổi đam mê
Đến với ngành một cách ngẫu nhiên, cô Phan Bảo Châu Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa - Đại học FPT HCM chia sẻ, “Mình sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Khi còn đi học cấp 2, cấp 3 mình cũng tham dự nhiều cuộc thi về vẽ tay, vẽ trên máy vi tính và cũng may mắn đạt được các giải thưởng nhỏ. Nhưng khi đó mình chưa nghĩ đến việc theo đuổi ngành Thiết kế Đồ hoạ”.
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô thi đỗ vào một trường đại học danh tiếng tại TP. HCM, học tập được một thời gian ngắn thì cô bén duyên với nghề thiết kế. Lúc đó, cô cũng đã loay hoay một thời gian dài, vì ngành Thiết kế đồ họa có rất nhiều chuyên ngành hẹp, và mỗi mảng đều lại có những đặc thù thú vị nhất định.
Tuy nhiên, với quan điểm “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, cô quyết định lựa chọn cho mình một hướng đi và dốc hết sức mình cho niềm đam mê đó. “Lúc đó may mắn mình đã được sang Sydney theo học về Đồ hoạ Digital. Kể từ giai đoạn này mình biết rằng mình phù hợp và muốn theo đuổi một cách nghiêm túc trong lĩnh vực thiết kế Đồ hoạ Kỹ thuật số” - cô Châu kể lại.
Mới bắt đầu “chân ướt chân ráo” vào nghề Thiết kế đồ họa, cô Châu gia nhập làng thiết kế truyền thông ở Leo Burnett Vietnam từ những năm 2010, sau đó cô chuyển sang Úc học tập và tu nghiệp trong gần 6 năm. Hiện tại, cô đã có 10 năm công tác trong lĩnh vực đồ họa kỹ thuật số, song song với việc giảng dạy tại Đại học FPT HCM, cô cũng đồng thời tham gia nhiều dự án cho doanh nghiệp.

Hành trình truyền lửa cho sinh viên
Cô Châu nói: “Năm 2019 đối với mình là một năm khá trọn vẹn với nhiều dự án tâm huyết”. Đầu năm 2019, cô Phan Bảo Châu đã tổ chức sự kiện gây quỹ từ thiện Simia De Chorus ‘19 vào ngày lễ tình nhân và quyên góp được 35 triệu đồng để giúp đỡ trẻ em và người cao tuổi tại Gia Lai. Đến cuối năm 2019, cô Châu tiếp tục phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. HCM để tổ chức thành công buổi triển lãm Digital Connection ‘19. Khép lại năm 2019, cô thực hiện sự kiện Giáng sinh gây quỹ mang tên Light và đã quyên góp gần 15 triệu đồng để giúp đỡ cho các nghệ sĩ già ở Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ TP. HCM.
Theo đuổi triết lý nghệ thuật vị nhân sinh, cô cho biết, “Nhà thiết kế phải gắn liền được sản phẩm của mình với đời sống xã hội. Nghệ thuật không phải chỉ làm đẹp cho đời mà còn cần phải giúp ích được cho đời”.
Cũng trong năm 2019, cô đã hướng dẫn nhiều dự án phim sinh viên và giành được nhiều giải thưởng danh giá như: Cánh diều Việt Nam 2019 - Phim hoạt hình ngắn Bà Tôi, Halo Dot Awards 2019 - giải nhì với phim hoạt hình ngắn Unexpected Guest, Taiwan International Student Design Competition 2019 - Phim hoạt hình ngắn Planet, 22nd DigiCon 6 Asia - Asia’s Supreme Short Movie Contest - Phim hoạt hình ngắn Đo Đo…
Đến năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều dự án phải tạm hoãn. Tuy nhiên, cô cũng đã kịp hoàn thành 2 dự án lớn cùng với các sinh viên và cựu sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa tại Đại học FPT HCM. Đó là triển lãm sắp đặt “ASAP - Cái chết trong không khí” và triển lãm sắp đặt “Ego - Bản ngã và Đô thị”.
Với triển lãm “Ego - Bản ngã và Đô thị”, cô cùng với 2 cựu sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa - Đại học FPT HCM đã xuất sắc đạt giải Nhất tại Trại sáng tác nghệ thuật sắp đặt được tổ chức bởi Liên hiệp các Hội văn học và Nghệ thuật Thành phố và Hội Mỹ thuật Thành phố với chủ đề “Tuổi trẻ và tương lai thành phố”.

"EGO - Bản ngã và Đô thị" - “Công trình may mắn đạt được giải nhất, là một niềm tự hào của nhóm tác giả khi sản phẩm tâm huyết nhận được sự đón nhận của hội đồng chuyên môn”, cô Châu cho biết.

Nói về năng lực và thái độ của sinh viên Đại học FPT, cô Châu cho biết, “Một cách chủ quan, mình nhìn nhận các bạn là những người trẻ rất văn minh, làm việc có trách nhiệm và không ngại thử thách bản thân. Kiến thức và kỹ năng có thể tốt dần theo thời gian, miễn là chúng ta đặt cái tâm vào những việc mình làm”.

"Có lẽ do mình đã đi làm Thiết kế từ trước khi sang Úc du học, cũng trải nghiệm những ngày tháng vất vả trong môi trường agency, nên mình trân quý những khó khăn mà mình đã trải qua với những công việc trong lúc học và sau khi tốt nghiệp. Đối với mình, có gian nan thì mới tạo thành động lực, có khó khăn mới tôi rèn và phát triển được bản thân. Mình lăn xả và nhiệt tâm với những công việc và dự án được giao, vì mình biết bằng cách này hay cách khác, mình vẫn sẽ nhận được lợi nhiều hơn mất. Có những công việc lương không cao, nhưng mình vui vẻ đón nhận, vì sau những việc nhỏ mình sẽ tích lũy được kinh nghiệm để làm được những việc lớn hơn. Sự kiên trì sẽ cho trái ngọt", cô nói.
Đến với ngành Thiết kế đồ họa, cô cho biết bản thân mình có được cơ hội để thỏa sức với đam mê, được làm đẹp cho bản thân và cuộc sống, được tiếp nhận những nguồn năng lượng trẻ tích cực đến từ các bạn sinh viên. “Nhưng “cái mất” của mình khi đến với nghề có lẽ là thời gian. Gần như toàn bộ quỹ thời gian của mình đều dành cho việc chạy dự án và giảng dạy” - với tất cả niềm đam mê với nghề Digital Art & Design, cô chia sẻ.