Bạn có biết rằng: Tích cực đôi khi là điều không nên trong cuộc sống

    𝐒𝐮̛̣ 𝐭𝐢́𝐜𝐡 𝐜𝐮̛̣𝐜 𝐜𝐨́ 𝐡𝐚̣𝐢 𝐤𝐡𝐢𝐞̂́𝐧 𝐜𝐚́ 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐭𝐮̛̀ 𝐜𝐡𝐨̂́𝐢 𝐬𝐮̛̣ 𝐡𝐨̂̃ 𝐭𝐫𝐨̛̣ đ𝐢́𝐜𝐡 𝐭𝐡𝐮̛̣𝐜 𝐦𝐚̀ 𝐡𝐨̣ 𝐜𝐚̂̀𝐧 đ𝐞̂̉ đ𝐨̂́𝐢 𝐩𝐡𝐨́ 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐠𝐢̀ 𝐡𝐨̣ đ𝐚𝐧𝐠 đ𝐨̂́𝐢 𝐦𝐚̣̆t.


    ✌️“Sự tích cực có hại” (TOXIC POSITIVITY) là niềm tin rằng bất kể hoàn cảnh tồi tệ hay khó khăn như thế nào, mọi người nên duy trì một suy nghĩ tích cực. Đó là một cách tiếp cận "chỉ có những rung cảm tốt" đối với cuộc sống. Trong khi sự tích cực có những lợi ích giúp cá nhân trở thành một người lạc quan và tham gia vào suy nghĩ tích cực thì sự tích cực có hại lại từ chối những cảm xúc khó khăn để thay vào đó là vẻ ngoài vui vẻ, thường là “sự tích cực giả tạo”.

    ✌Tất cả chúng ta đều biết rằng có một cái nhìn tích cực về cuộc sống sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Vấn đề là cuộc sống không phải lúc nào cũng tích cực. Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những cảm xúc và trải nghiệm đau đớn.
    Và những cảm xúc đó, mặc dù thường khó chịu và khó giải quyết, nhưng rất quan trọng và cần được cảm nhận và giải quyết một cách cởi mở và trung thực. Tính có hại đưa suy nghĩ tích cực đến một thái cực tổng quát hóa quá mức. Thái độ này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của sự lạc quan mà còn giảm thiểu và phủ nhận bất kỳ dấu vết nào của cảm xúc con người nếu cảm xúc đó không hoàn toàn hạnh phúc hoặc tích cực.

    ✌Dấu hiệu của sự Tích cực có hại 
    • Gạt bỏ các vấn đề hơn là đối mặt với chúng.
    • Cảm thấy tội lỗi khi buồn, tức giận hoặc thất vọng.
    • Giấu cảm xúc thật của bạn đằng sau những câu nói tích cực, hay ho mà có vẻ được xã hội chấp nhận hơn.
    • Che giấu hoặc che giấu cảm giác thực sự của bạn.
    • Hạn chế cảm xúc của người khác vì họ làm bạn khó chịu.
    • Mỉa mai người khác khi họ không có thái độ tích cực.
    • Cố gắng tỏ ra khắc kỷ - cứng rắn đối với những nỗi đau, áp lực trong cuộc sống hoặc bỏ qua những cảm xúc đau đớn.


    ⚠️ Làm cách nào để Sống tích cực đúng nghĩa:

    ❗Cho phép bản thân cảm nhận cảm xúc của bạn. Thay vì cố gắng trốn tránh những cảm xúc khó khăn, hãy cho phép bản thân cảm nhận chúng. Những cảm giác này là thực tế, hợp lệ và quan trọng. Họ có thể cung cấp thông tin và giúp bạn nhìn nhận mọi thứ về một tình huống mà bạn cần nỗ lực để thay đổi.

    ❗Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn nên hành động theo mọi cảm xúc mà bạn cảm thấy. Đôi khi điều quan trọng là phải ngồi lại và cho bản thân thời gian và không gian để xử lý tình huống trước khi bạn hành động.

    ❗️Vì vậy, khi bạn đang phải trải qua một điều gì đó khó khăn, hãy nghĩ về những cách để truyền tải cảm xúc của bạn một cách hiệu quả. Viết nhật ký. Nói với một người bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần diễn đạt những gì bạn đang cảm thấy thành lời có thể giúp giảm cường độ của những cảm giác tiêu cực đó.


    -------------------------------------------------------
    💓"You share - We care"💓
    _BẢO MẬT🍀 CHẤT LƯỢNG🍀TÔN TRỌNG_
    Đặt lịch hỗ trợ, tư vấn trực tiếp 1 - 1 với chuyên gia tâm lý qua:
    - Cách 1: Điền theo link: https://goo.gl/moYEFR
    - Cách 2: Đặt lịch tư vấn qua Mail: tuvansinhvien@fpt.edu.vn
    - Cách 3: Đến trực tiếp phòng Cóc Kể - 310R nhà Alpha
    - Cách 4: Nhắn tin qua page: https://www.facebook.com/tuvantamlyFPT/
    Cóc Kể - Nơi bạn luôn được chào đón, lắng nghe và chia sẻ mọi khó khăn của cuộc sống, đặc biệt các vấn đề liên quan đến cuộc sống học đường, Tâm lý, kỹ năng...

     

    Sio Đặng (Đại học FPT Hà Nội)

    Tin tức Liên quan